Nayaru religious site: Polar narratives at play

නිමිත්ත: නායාරු හි පුදබිමක තෛපොංගල් උත්සවයක්  සැමරීමට ගිය අවස්ථාවකදී දෙපිරිසක් අතර ගැටුමක් ඇතිව තිබේ.

දමිළ හා සිංහල පුවත්පත් වාර්තා කර තිබුණේ 2019 ජනවාරි මස තෛපොංගල් උත්සවය  සැමරීම සඳහා හින්දු බැතිමතුන් පිරිසක් මුලතිව්, නායාරු හි පුදබිමකට ගිය අවස්ථාවකදී දෙපිරිසක් අතර ගැටුමක් ඇතිවූ බවයි. කෙසේ වෙතත් සිද්ධියට සම්බන්ධ  පුවත් වාර්තාකරණයේදී දමිළ හා සිංහල පුවත්පත් තුළින් මතුවූ කතිකාවත්වල පරස්පර විරෝධීභාවයක් දක්නට ලැබුණි.

දමිළ පුවත්පත්වල සඳහන් වූයේ “සම්මාලේ, නායාරු හි පිහිටා ඇති නීරාවියාඩි පිල්ලෙයාර් කෝවිල  සම්ප්‍රදායිකව දමිළ ජනතාවගේ පූජා භූමියක්” බවයි. “හින්දු බැතිමතුන් සුපුරුදු පරිදි පොංගල් උත්සවය සැමරීමට ගිය අවස්ථාවේදී බෞද්ධ භික්ෂුවක් ඇතුළු 40 දෙනෙකුගෙන් සැදුම් ලත් බහුතර ජනවර්ගයට අයත් පිරිසක් පුද භූමියට පැමිණ කලකෝලාහල ඇති කළ බව” දමිළ පුවත්පත්වල වැඩිදුරටත් සඳහන් කර තිබුණි.[1]

සිංහල පුවත්පත් වාර්තා කර තිබුණේ “මුලතිව් නායාරු ගුරුකන්ද පුරාණ රජමහා විහාරයට පැමිණි අන්තවාදීන් පිරිසක් බලහත්කාරයෙන් විහාර භූමිය තුළ තෛපොංගල් උත්සවය සැමරීමට සුදානම්ව ඇත”[2] යන වගයි. මෙම භූමිය පුරාවිද්‍යා රක්ෂිතයක් බවත්, “කිසිදු කාලයක හින්දු ආගමික ස්ථානයක් එහි නොතිබූ බවත්, එක්දහස් අටසිය ගණන්වල සිට බෞද්ධ විහාරස්ථානයක්ව තිබූ බවට නටබුන් එහි පවතින බවත්”[3] සිංහල පුවත්පත් වාර්තා කර තිබුණි.


[1]
උදයන්, January 15, p.01

[2]
දිවයින, January 20, p.03

[3]
ලංකාදීප, January 30, p.01

சந்தர்ப்பம்: நாயாறு புனித தலத்தில் தைப்பொங்கல் நிகழ்வு கொண்டாடப்படுகையில் இரு தரப்பினருக்கிடையே மோதல் மூண்டது.
 
2019 ஜனவரி மாதம் தைப்பொங்கல் உற்சவத்தைக் கொண்டாடுமுகமாக ஒரு தரப்பினர் முல்லைத்தீவு, நாயாறு பகுதியில் அமைந்துள்ள புனித தளத்திற்கு சென்ற வேளை இரண்டு தரப்பினருக்கிடையில் மோதல் ஏற்பட்டதாக தமிழ் மற்றும் சிங்கள பத்திரிகைகள் தெரிவித்தன.
 
எனினும், சம்பவம் தொடர்பான பத்திரிகை செய்திகளில், தமிழ் மற்றும் சிங்கள பத்திரிகைகள் மூலமாக வெளிப்பட்ட வர்ணனைகளில் முரண்பாடுகள் காணப்பட்டன.
 
தமிழ் பத்திரிகைகளில், “செம்மலை, நாயாறு பகுதியில் உள்ள நீராவியடி பிள்ளையார் கோயிலானது தமிழரின் பாரம்பரிய வழிப்பாட்டுத் தலம்” என தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது. “இந்து பக்தர்கள் தைப்பொங்கல் உற்சவத்தைக் கொண்டாடுவதற்கு அங்கு சென்றிருந்தவேளை, பௌத்த பிக்கு ஒருவர் உட்பட 40க்கும் அதிகமான பெரும்பான்மையினத்தை சேர்ந்தவர்கள் அங்கு வந்து குழப்பத்தை ஏற்படுத்தியதாக” தமிழ் பத்திரிகைகள் மேலும் தெரிவித்தன.
[1]

 
சிங்கள பத்திரிகைகள், “முல்லைத்தீவு நாயாறு குருகந்த புராண ரஜமகா விகாரைக்கு வருகை தந்த தீவிரவாத போக்குடைய குழுவினர் விகாரைக்குள் பலாத்காரமாக தைப்பொங்கல் உற்சவத்தைக் கொண்டாட ஆயத்தமானார்கள்” என்றும் [2], இந்த தலம் தொல்பொருள் திணைக்களத்திற்கு சொந்தமானது எனவும், “எந்தவொரு காலத்திலும் அவ்விடத்தில் இந்து ஆலயம் ஒன்று இருந்ததில்லை எனவும், ஆயிரத்து எண்ணூறாம் ஆண்டுகாலப்பகுதியிலிருந்து பௌத்த விகாரை இருந்ததாக தொல்பொருள் சான்றுகள் கூறுகின்றன எனவும்,”[3] சிங்கள பத்திரிகைகள் தெரிவித்தன.


[1]
உதயன், ஜனவரி 15, p.01

[2]
திவயின, ஜனவரி 20, p.03

[3]
லங்காதீப, ஜனவரி 30, p.01

A tense situation had risen during a Thaipongal celebration held in a religious site in Nayaru, Mullaitivu.

Tamil and Sinhala newspapers reported that a tense situation had risen in a religious site in Nayaru, Mullaitivu, during a Thaipongal celebration in January 2019. Tamil and Sinhala newspaper coverage regarding the incident brought out two contradictory narratives.

Tamil newspapers reported that the “Neeraviyadi Pillayar Kovil is located in Semmalai, Nayaru and that traditionally Tamil people have been worshiping at that site.” Tamil newspapers further noted that arrangements were made to celebrate Pongal as usual, when “a Buddhist monk and 40 individuals from the majority ethnicity arrived and created an unrest.” [1]

The Sinhala newspapers reported that “a group of extremists who entered the Mullaitivu, Naayaru, Gurukanda Temple attempted to carry out a Thaipongal celebration by force.”
[2]
The newspapers further stated that the temple site is of archaeological importance, and that “there never was a Hindu religious place here, and there are artefacts to show that there has been a Buddhist temple here since the 1800s.” [3]

[1]
Uthayan, January 15, p.01

[2]
Divaina, January 20, p.03

[3]
Lankadeepa, January 30,

Be First to Comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *